J. M. Juran – Một trong những bậc trưởng lão về quản lý chất lượng của thế giới

Joseph Moses Juran (sinh ngày 24/12/1904, mất ngày 28/2/2008) là một trong những bậc trưởng lão về quản lý chất lượng (quality guru) của thế giới, mức độ ảnh hưởng của ông chỉ xếp sau W. E. Deming, người mà những thập kỷ 50, 60, 70 thế kỷ 20, đã góp phần tạo ra điều mà thế giới gọi là “Sự thần kỳ Nhật Bản” (The Japan Miracle), người được chính phủ và giới doanh nhân Nhật Bản kính trọng và vinh danh thông qua giải thưởng quốc gia về chất lượng của Nhật Bản mang tên Deming Quality Award.

Sau đây là  bài viết về J.M. Juran của tác giả Richard Lee trong buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Juran, 24/12/2004. Đọc bài viết này tôi nghĩ tới sự cứu trợ của chính phủ Mỹ dành cho các tập đoàn ô tô Mỹ trong cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, tôi cũng nghĩ tới sự kiện tập đoàn Toyota của người Nhật đang dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ. Những gì Juran nói, được dẫn trong bài viết này, liệu có gợi những suy nghĩ gì cho người đọc khác? Một lần nữa, xin lưu ý đây là bài báo được viết vào năm 2004.

 

Trong sinh nhật lần thứ 100 của mình,

Juran vẫn tiếp tục cổ vũ cho chất lượng

Tác giả: Richard Lee

Người dịch: Hoàng Xuân Thịnh

Con người mà các ý tưởng của ông đã dẫn tới sự ra đời của chuẩn chất lượng Six Sigma dành cho các doanh nghiệp và nhiều chiến lược quản lý chất lượng khác, đã cảnh báo các công ty Mỹ rằng họ đã đi quá chậm trong việc cải tiến chất lượng các quy trình kinh doanh, chất lượng các sản phẩm và dịch vụ của mình. Theo  Tiến sỹ J.M. Juran, vị trí của nước Mỹ trong nền kinh tế thế giới thật đáng lo lắng.

J. M. Juran trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100. Người bên cạnh ông là Joseph DeFeo, Chủ tịch kiêm TGĐ của Juran Institue.

J. M. Juran trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100. Người bên cạnh ông là Joseph DeFeo, Chủ tịch kiêm TGĐ của Juran Institue.

Juran, bậc trưởng lão của các chuyên gia quản lý chất lượng trên thế giới, nói với cử tọa tại Stamford, Connecticut trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của ông và sinh nhật lần thứ 25 của Juran Institue, “Sự cải tiến chất lượng tại nước Mỹ được tiến hành một cách từ từ, chứ không phải theo kiểu đột biến (evolutionary, not revolutionary). Chúng ta đã xuất khẩu công việc và mất trọn vẹn nhiều ngành công nghiệp. Nếu những sự kiện đó vẫn cứ tiếp tục, thì sẽ là một rủi ro nghiêm trọng đối với nước Mỹ, nước Mỹ sẽ mất vị thế một nền kinh tế siêu cường.”

Ông vẫn nói về chất lượng như ông đã nói trong nhiều thập kỷ qua, như khi ông thành lập Juran Institue tại Wilton, Connecticut năm 1979 để tư vấn về quản lý chất lượng. Ông cho rằng các giám đốc điều hành cần phải trở thành những người dẫn dắt các nỗ lực kiểm soát chất lượng trong công ty của họ. Ông đã giúp Motorola thành lập viện kiểm soát chất lượng của công ty trong những năm 1980 và từ đó dẫn tới chiến lược quản lý chất lượng Six Sigma nổi tiếng sau này.

Vai trò của Juran trong giới công nghiệp Nhật Bản

Các nhà công nghiệp Nhật Bản đã thiết lập các số đo về chất lượng như một ưu tiên kinh doanh trong thập kỷ 1950 và 1960. Các nhà lãnh đạo của các ngành công nghiệp Nhật Bản đã đặt niềm tin lớn vào các tư vấn của Juran khi lần đầu tiên, năm 1954, ông thuyết trình tại Nhật. Ông cho biết mình là một trong những người phổ biến tư tưởng quản lý chất lượng ở Nhật, cùng với một biểu tượng quản lý Mỹ khác là W. E. Deming, người Nhật đã tin tưởng đưa các ý tưởng của ông vào các quy trình kiểm soát chất lượng và quy trình sản xuất của họ.

“Họ biết rằng họ cần sự giúp đỡ. Họ lắng nghe, họ dịch các cuốn sách của tôi sang tiếng Nhật. Tôi đã mang các bài học đó sang nhiều nước, nhưng chính họ mới là người mang lại nhiều ý nghĩa cho chúng”, Juran nói. Kết quả là, một đất nước đã đưa vấn đề quản lý chất lượng vào hầu hết mọi khía cạnh trong kinh doanh, nước Nhật, đã bỏ xa phần còn lại của thế giới.

“Nước Mỹ không phải là nước dẫn đầu thế giới về chất lượng. Dẫn đầu là Nhật Bản. Trước Thế chiến thứ II, họ vẫn xuất khẩu hàng hóa kém chất lượng,” Juran nói với cử tọa, “Họ đã cố gắng có được sức mạnh trong thương mại. Các giám đốc của họ biết rằng họ cần phải cải tiến chất lượng. Phần còn lại thì đã trở thành lịch sử.”

Thông điệp của Juran về quản lý chất lượng đã bùng nổ trong tầng lớp lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp Nhật, Noriaku Kano, giáo sư công nghệ Khoa Industrial Management and Engineering, Đại học Khoa học Tokyo, cho biết. Kano, một tên tuổi được biết đến nhiều trong lĩnh vực quản lý chất lượng, từ Tokyo đến tham dự lễ sinh nhật Juran, nói, “Điều quan trọng là sự phát triển của Nhật Bản.” Lần đầu tiên khi gặp Juran tại Nhật năm 1966, Kano là một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học. Kano cho biết thêm, Juran đã đạt được danh tiếng trong các nhà công nghiệp Nhật Bản khi ông được hoàng đế trao tặng huân chương.

Các nhà lãnh đạo chất lượng trên thế giới ca ngợi sự đóng góp của Juran

Curt Reimann, nguyên giám đốc Malcolm Baldridge National Quality Award và nguyên giám đốc các chương trình chất lượng tại National Institute of Standards and Technology, đã hồi tưởng lại lời phát biểu của Juran trong Hội nghị tại Nhật Bản bàn về tầm quan trọng của chất lượng như là một cách thức cạnh tranh của nước Nhật trong nền kinh tế thế giới. “Tôi nghĩ đã có quá nhiều nỗi lo, bây giờ cần phải hành động,” Reiman nói. Sau đó thì cuộc thi Baldridge đã được khởi động năm 1986 với sự giúp đỡ của Juran trong vai trò thành viên ban giám khảo giải thưởng.

A. Blanton Godfrey, nguyên giám đốc điều hành của Juran Institute và là hiệu trưởng School of Textiles của North Carolina State University, cho rằng các công ty Mỹ đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi không áp dụng các triết lý của Juran trong những năm 1950, trong khi người Nhật đã nhận thấy lợi ích của các triết lý đó. “Chúng ta chú trọng tới năng suất trong những năm 1950 chứ không phải chất lượng. Mục tiêu không phải làm ra cái tốt. Mục tiêu là làm nhanh,” Godfrey nói, “Người Nhật đã lắng nghe và đã trở thành nhà xuất khẩu.”

Một trong những học trò của Juran từ Barcelona, Tây Ban Nha, Enrique Maso, nói lời cám ơn vì những gì nhận được từ Juran. Maso hồi tưởng lại một ngày trong năm 1949 khi ông dành 5 giờ đồng hồ để thảo luận với Juran việc quản lý kinh doanh tại Washington Square, New York City. Khi đó Juran là trợ giảng tại New York University. “Tôi đã nợ mọi thứ từ giáo sư Juran,” Maso nói vậy, ông đã trở thành một người có ảnh hưởng trong một số ngành công nghiệp Tây Ban Nha và sau đó trở thành thị trưởng Barcenola.

Lennart Sandholm làm việc tại Sandholm Associates, Thụy Điển, nói với cử tọa rằng ông đã quen thuộc với các chiến lược của Juran khi gặp Juran năm 1965 với tư cách là giám đốc kiểm soát chất lượng tại Electrolux Thụy Điển. Ông cố gắng tham gia các semina của Juran mỗi khi được tổ chức tại Thụy Điển. Tính tất cả, Juran đã thực hiện 31 chuyến thăm Thuỵ Điển. “Các chuyến thăm của ông đã tạo dựng cơ sở cho một tình bằng hữu lâu dài,” Sandholm nói rằng Juran là nguồn cảm hứng đối với các công ty Thụy Điển, “Ông là người bên ngoài gia đình có ảnh hưởng lớn nhất tới cuộc sống của tôi.”

David Hutchins, một giám đốc của David Hutchins International Limited, Anh Quốc. Ông hồi tưởng Juran đã nói chuyện với ông và những người khác tại Luân Đôn vào đúng ngày Indira Ghandi bị ám sát, tháng 10/1984, mặc cho một đám đông ồn ào bên ngoài tòa nhà công ty.

Ý tưởng của Juran đã được nhiều công ty lớn tiếp nhận tại nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh Quốc và Canađa, theo những gì Joseph DeFeo, Chủ tịch kiêm CEO hiện thời của Juran Institue, cho biết. DeFeo gặp Juran năm 1985 khi ông là một giám đốc của Perkin Elmer, “Các giá trị mà ông dạy chúng tôi đã tiết kiệm được cho công ty khoảng 20 năm.”  Với sự lãnh đạo của DeFeo, Juran Instutue đã phổ biến di sản của Juran bằng cách hỗ trợ các tổ chức trên toàn thế giới cải tiến các kỹ thuật quản lý kinh doanh của mình.

Một số tác phẩm của Juran được trưng bày trong dịp kỷ niêm sinh nhật 100 của ông

Một số tác phẩm của Juran được trưng bày trong dịp kỷ niêm sinh nhật 100 của ông

Bậc trưởng lão có một thời thơ ấu khiêm nhường

Juran hiện sống ở Rye, New York  với Sadie, người vợ trong 77 năm qua của ông. Ông nhập cư vào Minneapolis, Minnesota, Mỹ từ trước Thế chiến thứ I, cùng với mẹ và 5 người anh em từ một thành phố nhỏ thuộc Đế quốc Áo – Hung trước đây.  Cha ông đã đến Mỹ từ 3 năm trước.

Bên ngoài căn phòng lớn tổ chức cuộc gặp mặt có trưng bày một số tranh ảnh để khách có một cái nhìn khái quát về cuộc đời của Juran, những thứ đó gồm một bản sao giấy khai sinh, ảnh ngôi làng công giáo nơi ông sinh ra, ảnh ngôi nhà bình lặng nơi ông đang sống cùng gia đình ở Minnesota. Một bức chân dung của Juran khi ông tốt nghiệp East High School, Minneapolis năm 1917, khi đó ông còn là một anh chàng đẹp trai với cái nhìn hăm hở, sẵn sàng đóng góp cho quê hương mới của mình.

Giống như nhiều người khi ấy, Juran làm nhiều công việc khác nhau như công nhân, người bán giầy, người đánh giầy, bán hàng tạp phẩm và nhân viên kế toán. Nhưng không như phần lớn các bạn, ông quyết định học cao hơn tại University of Minnesota năm 1920. Ông đã tốt nghiệp với tấm bằng về công nghệ điện và sau đó là một bằng luật. Nhiều năm sau, ông đã thể hiện học vấn của mình bằng cách phát triển những gì mà sau này sẽ trở thành Juran Center for Quality Improvement (Trung tâm Juran về cải tiến chất lượng). Trường đại học cũ của ông đã lập một học bổng để vinh danh ông, học bổng tập trung vào các nghiên cứu thúc đẩy chất lượng trong doanh nghiệp.

Trong cuộc đời nghề nghiệp của mình, Juran đã kinh qua các công việc tại công ty Công nghiệp Điện Miền Tây những năm cuối thập kỷ 1930, tham gia Thế chiến tham số II, sau đó là nhà tư vấn về quản lý chất lượng. Năm 1937, ông triển khai ý tưởng áp dụng Nguyên lý Pareto vào quản lý chất lượng.

Juran’s Quality Handbook (Sổ tay Chất lượng Juran), được ông viết năm 1951, năm 2000 đã được xuất bản lần thứ 5. Managerial Breakthrough, xuất bản lần đầu năm 1964, trình bày một lý thuyết tổng quan về quản lý chất lượng, sau sẽ tiến hóa thành Six Sigma – một quy trình quản lý chất lượng đã được ứng dụng tại Motorola, Genaral Electric và nhiều công ty khác. Cuốn sách gần đây nhất của ông là Architect of Quality, tự truyện của ông sẽ được McGraw – Hill xuất bản trong năm sau.

Juran vẫn tiếp tục viết về các chủ đề và cơ sở của quản lý chất lượng và đang lập kế hoạch cho những cuốn sách khác.

Sau khi thành lập Juran Institue năm 1979, một trong số các dự án đầu tiên là phát triển một chùm video về cải tiến chất lượng và dự án đó hoàn thành, sản phẩm của dự án đã được phân phối cho các công ty trên toàn cầu. “Có thể 1 triệu người đã xem các video đó,” Juran cho biết. Ông thôi vai trò lãnh đạo Juran Institue năm 1987 để tập trung thời gian vào công việc nghiên cứu, giảng dạy, thuyết trình.

06/05/2009

2 phản hồi

Filed under Quản lý chất lượng

2 responses to “J. M. Juran – Một trong những bậc trưởng lão về quản lý chất lượng của thế giới

  1. AnhMy Tran

    I have no idea who Juran is, but I know now the US is learning from Japan on how to setup a manufacturor plan to work with quality control.
    If Juran is the first person who talks about quality control, then Japan is the first country that brings quality control to practice.

  2. loan anh

    chung toi rat vui khi cac ban cung cap them thong tin ve chuyen nganh quan li chat luong . Cam on cac ban nhieu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s